Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống cây xanh gãy đổ do mưa dông

08:17, 09/05/2024

Cơn mưa kèm gió lốc chiều 7-5 khiến một cây xanh đô thị cao khoảng 8m gãy đổ ra đường Nguyễn Ái Quốc (gần giáo xứ Hòa Hiệp, phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa). Rất may không có thiệt hại về người.

Đơn vị chức năng xử lý phần cây gãy đổtrên đường Nguyễn Ái Quốc(phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa). Ảnh: CTV

Đoạn cây gãy nói trên đã đè lên hệ thống dây viễn thông và đường điện hạ thế trên đường Nguyễn Ái Quốc, may mắn là không gây ra sự cố lưới điện. Tuy vậy, Điện lực Biên Hòa đã phải cắt điện 500 hộ dân thuộc phường Hố Nai trong thời gian ngắn để cơ quan chức năng xử lý cây xanh gãy đổ trên đường.

Cũng trong cơn mưa lớn chiều 7-5, một số cây xanh trong khuôn viên cơ quan nhà nước và trong khu dân cư đã bị ngã, đổ.

Vì vậy, công tác phòng, ngừa cây xanh ngã đổ mùa mưa; cũng như phòng tránh tai nạn do cây xanh ngã đổ cần được quan tâm khi mùa mưa bắt đầu.

Theo đó, ngành chức năng ngoài chú ý rà soát, kiểm tra, chặt bỏ cây, cành cây xanh đô thị bị hư hỏng, sâu mọt đục khoét, còn cần phải chú ý gia cố, chống đỡ các cây xanh đô thị mới trồng nằm trên những tuyến giao thông trọng điểm, có đông người qua lại; có kế hoạch từng bước thay thế các cây xanh có rễ không phát triển, rễ cọc, dễ gãy đổ.

Ngoài ra, người dân cần chung tay bảo vệ cây xanh đô thị. Không đóng đinh, treo bảng hiệu, chăng dây lên thân cây; tự ý chặt bớt rễ cây, cành; đổ hóa chất vào cây làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng cũng như tuổi thọ của cây.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, đầu tháng 5-2024, Đồng Nai sẽ bước vào đầu mùa mưa nên sẽ có mưa to kèm dông, lốc. Do đó, người dân cần chú ý, khi trời mưa to gió lớn, nếu không có chuyện khẩn cấp thì hạn chế ra đường; nếu đang lưu thông cần tìm chỗ trú mưa an toàn để tránh tai nạn do cây gãy đổ bất ngờ.

Quỳnh Như

Tin xem nhiều