Báo Đồng Nai điện tử
En

Khai thác thủy sản trong khu vực cấm có thể bị phạt đến 90 triệu đồng

An An
22:00, 09/05/2024

Từ ngày 20-5, nhiều quy định mới liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản sẽ có hiệu lực thi hành. Trong đó, hành vi khai thác thủy sản trong khu vực cấm có thể bị phạt đến 90 triệu đồng.

Các quy định này được nêu tại Nghị định 38/2024/NĐ-CP ngày 5-4-2024 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản (gọi tắt Nghị định 38).

Tại Điều 7 Nghị định 38 về vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm nêu rõ, phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi khai thác thủy sản mà không sử dụng tàu cá hoặc sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 6m để khai thác thủy sản trong khu vực cấm khai thác thủy sản hoặc khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Phạt từ 10-50 triệu đồng (tùy theo chiều dài phương tiện) đối với hành vi khai thác thủy sản trong khu vực cấm khai thác hoặc khu vực cấm khai thác có thời hạn mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

Đáng chú ý, tại khoản 3, Điều 7 Nghị định 38 quy định, phạt từ 10-90 triệu đồng đối với hành vi sử dụng tàu cá làm nghề lưới kéo, nghề và ngư cụ kết hợp ánh sáng (trừ nghề câu mực) khai thác thủy sản trong khu vực cấm khai thác thủy sản hoặc khu vực cấm khai thác thủy sản có thời hạn mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. 

Hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu thủy sản khai thác, tịch thu ngư cụ khai thác thủy sản đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 7 Nghị định 38. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc thả thủy sản còn sống trở lại môi trường sống của chúng đối với hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4, Điều 7 Nghị định 38.

An An

Tin xem nhiều